Blast là gì? Layer 2 giới thiệu Native Yield đầu tiên trên Ethereum

30/05/2024 13:47
0
Artboard-12 5.2K

Blast là gì?

Blast là một dự án blockchain layer 2 được xây dựng dựa trên công nghệ Optimistic Rollups và tương thích với EVM, nhằm mục đích tăng lợi nhuận cho các cá nhân nắm giữ ETH, stablecoin thông qua cơ chế staking và chia sẻ lợi nhuận. 

Đối với các layer 2 hiện tại, lãi suất cơ bản khi nắm giữ tài sản như ETH và stablecoin gần như là 0%, dẫn đến giá trị tài sản của người dùng sẽ giảm giá theo thời gian. Ngược lại, người dùng sẽ nhận được lãi suất khoảng 4% đối với ETH và 5% đối với stablecoin khi gửi vào Blast. Lợi nhuận đó sẽ tự động làm tăng số lượng Stablecoin hay ETH mà họ đang nắm giữ theo thời gian. 

Blast blockchain - Layer 2 đầu tiên làm về Native Yield

Cơ chế hoạt động của Blast

Cơ chế khởi động lại tự động (auto-ebasing)

Kiến trúc của Blast blockchain có tính năng khởi động lại tự động, giúp phân biệt nó với các nền tảng khác. ETH chính được tự động khởi động lại trên nền tảng mà không cần gói nó vào WETH hoặc STETH. Chức năng này mở rộng tới số dư ETH cho Tài khoản thuộc sở hữu bên ngoài (EOA). Hơn nữa, các hợp đồng thông minh có thể tích hợp liền mạch với quy trình này mà không yêu cầu bất kỳ sửa đổi nào, tạo điều kiện triển khai dễ dàng các dApp hiện có trên nền tảng Blast.

Stablecoin gốc của Blast blockchain, USDB, cũng được hưởng lợi từ việc tự động khởi động lại. Tương tự như ETH, số dư USDB sẽ tự động được khởi động lại cho các tài khoản cá nhân, với tùy chọn cho phép hợp đồng thông minh từ chối tính năng này nếu cần.

Tích hợp Layer 1 staking

Sự ra đời của Blast blockchain trùng hợp với quá trình nâng cấp Thượng Hải của Ethereum, cho phép tích hợp các cơ chế đặt cược Layer 1. Người dùng tham gia đặt cược ETH trên Layer 1 ban đầu được hỗ trợ thông qua các nền tảng như Lido, sau đó lợi nhuận của họ được tự động chuyển sang Layer 2 Blast. 

Tích hợp lợi tức T-Bill

Blast cũng tích hợp với giao thức T-Bill của MakerDAO nhằm giúp người dùng tạo thêm lợi nhuận. Người dùng chuyển đổi stablecoin từ Ethereum sang Blast blockchain sẽ nhận được USDB. Lợi tức của USDB được lấy từ giao thức T-Bill của MakerDAO. USDB có thể được đổi thành USDC khi được quay trở lại Ethereum.

Chia sẻ doanh thu từ phí giao dịch

Các mạng lớp 2 khác giữ lại doanh thu từ phí giao dịch cho chính họ. Blast trả lại doanh thu ròng từ phí giao dịch cho các ứng dụng Dapp một cách tự động. Các nhà phát triển Dapp có thể giữ lại doanh thu này cho mình hoặc sử dụng nó để trợ cấp phí giao dịch cho người dùng.

Cơ chế hoạt động của Blast

Thông tin về token của Blast

Updating…

Đội ngũ dự án

Dự án được thành lập bởi Pacman, cha đẻ của sàn NFT Marketplace lớn nhất thị trường có tên gọi là Blur. Các thành viên còn lại trong nhóm đến từ FAANG, Yale, MIT, Đại học Công nghệ Nanyang, Đại học Quốc gia Seoul và đã làm việc trong DeFi, Web3 trên chuỗi Ethereum và Solana.

Đội ngũ của Blast

Nhà đầu tư

Blast đã huy động được 20 triệu USD từ ba quỹ đầu tư chính là Paradigm, Standard Crypto và eGirl Capital cùng với sự tham gia của một số nhà đầu tư cá nhân khác như Andrew Kang từ Mechanism Capital, Hasu từ Lido Finance và nhiều cá nhân khác.

Các nhà đầu tư của dự án Blast

Lộ trình 

  • Early Asset: Giai đoạn này đã được triển khai, cho phép người dùng kết nối tài sản với nền tảng Blast. Bằng cách đó, người dùng có thể tích lũy Blast Point thông qua các hoạt động staking và mã giới thiệu khác nhau.
  • Triển khai Mainnet: Sau khi triển khai mainnet vào đầu tháng 3, các ứng dụng phi tập trung của Blast đã đi vào hoạt động, cung cấp cho người dùng khả năng rút tiền.
  • Đổi thưởng (tháng 5 năm 2024): Trong giai đoạn cuối cùng của lộ trình này, người dùng sẽ có cơ hội đổi Blast Point tích lũy của mình, chuyển đổi chúng thành token.

Roadmap dự án Blast

Tổng kết

Aliniex vừa gửi đến các bạn một số thông tin về dự án Blast. Thông qua bài viết này chắc các bạn đã phần nào nắm được những thông tin cơ bản về dự án để tự đưa ra quyết định đầu tư cho riêng mình. 

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

HiepGiap