Centrifuge (CFG) là gì? Đối thủ cạnh tranh nặng kí của Ondo Finance

09/05/2024 21:02
0
Artboard-12 4.9K

Centrifuge là gì? 

Centrifuge là một dự án blockchain nhằm kết nối các tài sản trong thế giới thực (Real World Assets) với DeFi. Centrifuge là một nền tảng cho phép các doanh nghiệp vừa, nhỏ và các nhà đầu tư nhỏ lẻ tiếp cận với nguồn vốn dễ dàng hơn thông qua việc mã hóa các tài sản thế giới thực của họ.

Giao thức kết nối DeFi với thế giới thực. Các doanh nghiệp đang sử dụng Centrifuge ngày nay để tiếp cận tính thanh khoản mà DeFi cung cấp.

Mô hình của Centrifuge

Một doanh nghiệp có thể mã hóa các tài sản của họ thành NFTs và sau đó thế chấp các NFTs này để vay vốn từ các nhà đầu tư DeFi.  Một nhà đầu tư bất động sản có thể mã hóa một tòa nhà chung cư của họ thành NFTs và sau đó sử dụng NFTs này để vay vốn từ các nhà đầu tư DeFi.

Sau khi một tài sản được mã hóa và NFT được đúc trên chuỗi, NFT này được sử dụng làm đại diện cho tài sản thế chấp ngoài chuỗi cho một tài sản được liên kết với nhóm đầu tư, như được hiển thị bên dưới.

Theo thời gian, khoản nợ tích lũy trên mỗi tài sản sẽ được tổ chức phát hành hoàn trả bao gồm các khoản trả lãi và trả nợ gốc.

Sản phẩm của Centrifuge

Tại thời điểm hiện tại sau nhiều lần phát triển và cải tiến dự án đã xây dựng tập trung vào RWA giúp các doanh nghiệp khai thác sâu vào thanh khoản trên DeFi. Tổng quan sản phẩm hiện tại của Centrifuge đang có như sau: 

Centrifuge Chain 

Là một chain layer 1 được xây dựng nhằm mục đích tài trợ cho các tài sản trong thế giới thực. Centrifuge chứa các nhóm, tài sản, phân ngạch, quản trị trên chuỗi, kho bạc và mã thông báo CFG của họ. 

Tài sản trong thế giới thực được mã hóa dưới dạng NFT (Mã thông báo không thể thay thế) để tạo đại diện trên chuỗi và được liên kết với dữ liệu chi tiết ngoài chuỗi.

Thông qua khả năng tương thích EVM, Centrifuge cho phép người dùng thực hiện các giao dịch thông qua các ví dựa trên Ethereum phổ biến như MetaMask. Với nhóm thanh khoản, người dùng từ khắp hệ sinh thái Ethereum (và Ethereum Lớp 2) có thể đóng góp tính thanh khoản cho Pool Centrifuge.

Centrifuge App 

Cung cấp giao diện để các nhà đầu tư đầu tư vào tài sản trong thế giới thực và để các nhà phát hành quản lý nhóm tài sản của họ và huy động vốn từ các tài sản được mã hóa.

Hiện tại dự án đang cung cấp các pool với các loại tài sản thực được token hóa (RWA) với các mức năng suất khác nhau. 

Mức lợi suất sẽ được giao động từ 4% - 8%/năm đang được chia ra 2 loại: Đầu tư trực tiếp vào sản phẩm tài chính thực [Trái phiếu chính phủ Mỹ, Bất động sản nhà ở]  (RWA - Open for invesment) và Các tín dụng khoản vay (Market Pool - Tinlake là một Dapp trên Ethereum). 

Centrifuge Prime

Centrifuge Prime là một bộ công cụ và dịch vụ toàn diện dành cho các tổ chức DeFi tiếp cận và mở rộng quy mô danh mục đầu tư tài sản thế giới thực (RWA): 

  • Một khung pháp lý tuân thủ được xây dựng đặc biệt cho DAO và giao thức DeFi 
  • Một nền tảng phát hành & token hóa 
  • Đánh giá rủi ro tín dụng và báo cáo tài chính phi tập trung và khách quan 
  • Một bộ đa dạng các loại tài sản và nhà phát hành (Trái phiếu, chứng khoán, bất động sản…)

Để dễ hiểu hơn Centrifuge Prime cung cấp bộ dịch vụ nền tảng cho các tổ chức thuần DeFi như DAO, Stablecoin phi tập trung… → Các dự án này sử dụng → kho Treasury → phân bổ nguồn vốn thanh khoản vào 3 pool tổng hợp: Liquidity, Preservation, Appreciation (3 pool này đại diện tổng hợp cho các tài sản thực bên ngoài được token hóa lại theo từng cụm tương ứng với APR).

Các điểm nổi bật của dự án 

Centrifuge là dự án đã định hướng tập trung vào RWAs ngay từ những ngày đầu khởi chạy (2019). Có mặt trong Tokenized Asset Coalition cùng những tổ chức lớn như Circle, Coinbase, Base (L2), Aave… đây là tổ chức nhằm đưa hàng nghìn tỉ đô từ “thế giới thực” đến với blockchain. Đã đưa được những tài sản RWAs đến với các giao thức DEFI hàng đầu như Aave, MakerDAO…

TVL đạt hơn 200 triệu USD, thời gian tới sẽ "mở rộng" đến các Layer 2 như: Arbitrum, Base. Thị trường RWAs được định giá lên đến 16 ngàn tỉ USD vào năm 2030, Centrifuge và các tổ chức khác trong Tokenized Asset Coalition dường như đang muốn đem đến một "câu chuyện" lớn hơn.

Investor

- Tổng đến thời điểm hiện tại dự án đã raise được 54 triệu USD.

- Seri A - 17/04/2024 → Raise fund 15 triệu USD → Spratan, Circle (Tier 1). 

Lộ trình phát triển (không công bố) 

Đội ngũ phát triển

Co-Founder, Lucas Vogelsang: Ông là CEO và Co-Founder tại Centrifuge, từng có kinh nghiệm tại vị trí kĩ sư phần mềm ở một số công ty.

Co-Founder, Martin Quensel: Ông là Co-Founder tại Centrifuge, trước khi làm ở Centrifuge ông đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ.

Đối thủ cạnh tranh 

Total

Centrifuge (CFG)

Ondo Finance (ONDO)

TVL

287 triệu USD

377 triệu USD

Raise Fund

54 triệu USD

46 triệu USD

Product (RWA)

Đạt tiêu chuẩn (RWA)

Đạt tiêu chuẩn (RWA)

Token quản trị

CFG

ONDO

FDV

361 triệu USD 

7.9 tỷ USD

MC

325 triệu USD

1.5 tỷ USD

So sánh giữa 2 dự án dẫn dắt RWA hiện nay trong thị trường CFG vs ONDO được xem kẻ tám lạng người nữa cân. Về mặt các thông số được thống kê trên đang làm tốt về mặt sản phẩm → khách hàng thu hút một lượng TVL tương đối về mình. 

Cả 2 đều có khía cạnh giống nhau ở mặt sản phẩm đều cung cấp các sản phẩm RWA như Trái phiếu chính phủ Mỹ, bất động sản nhà ở…đều đã có doanh thu thật. 

Raise fund cả 2 đều hoàn thành vòng gọi vốn mới nhất trong Q1/2024. Nhưng về mặt network cũng như backed sự hậu thuẫn thì Ondo vượt xa đối với CFG → Cũng có thể chính vì vậy CFG đã chọn những lối đi ngách phân ngạch trong thị trường RWA để giữ vững thị phần của mình.

Đối với giá trị, định giá token của dự án $CFG đang có mức giá và định giá tương đối thấp so với thực tế và đối thủ cạnh tranh của mình mặt dù cả 2 đều phát triển mô hình, doanh thu cạnh tranh đạt khối lượng TVL tương đối với nhau. 

Tokenomics

Token Metric

  • Token name: CFG
  • Ticker: $CFG
  • Blockchain: ERC-20 và Polkadot (tỷ lệ 1:1 lưu thông bằng lock A và Unlock B thông qua Bridge). 
  • Tổng cung: 546,213,518 $CFG → tỷ lệ đúc ra CFG lưu thông 3%/năm. 
  • Nguồn cung lưu thông: 492,678,316 $CFG

Token Use Cases

  • Quản trị 
  • Phí giao dịch 
  • Bảo vệ mạng lưới 
  • Phần thưởng cho việc phát triển Centrifuge

Token Allocation

  • Community Sale: 10,3% of tổng cung 
  • Foundation Endowment: 12,7% of tổng cung
  • Community Grants: 20,3% of tổng cung
  • Early Ecosystem: 9,0% of tổng cung
  • Core contributors: 29.2% of tổng cung
  • Early Backers: 18,5% of tổng cung

Token Sale

Vòng coinlist bán với giá 0.55$/Ondo ~ → ROI 1.7x 

Token Release Schedule

Hiện tại tokenomics của dự án đã trả xong hết từ 2021 cho tất cả vòng phân bổ như: Early backers, Early Ecosystem, Community Sale cho đến nay, với nguồn cung lưu thông hiện tại 492 triệu $CFG/546 triệu $CFG (chiếm 90% trên tổng cung lưu thông ngoài market). Với lịch trình đúc 3%/năm phần thưởng $CFG cho những người đóng góp stake, phát triển hệ sinh thái. 

Số còn lại [546 triệu - 492 triệu = 54 triệu $CFG] sẽ được phân bổ vào các vòng: Community Grants, Core Contributors, Foundation Endowment theo tuyến tính hàng tháng → Đều năm trong tay dự án. 

Tiềm năng dự án và tăng trưởng token

Tiềm năng dự án 

Centrifuge dự án phát triển RWA tương tự Ondo Finance, sau nhiều lần cải tiến và cập nhập phát triển mô hình kinh doanh của mình từ 2021 đến nay dự án đã trải qua gần 4 năm, thời điểm hiện tại dự án đã bắt kịp và thay đổi đúng với xu hướng hiện tại để cạnh tranh với dự án mới như Ondo Finance. 

Dự án cũng đã hoàn thành vòng gọi vốn mới với mức 15 triệu USD với các quỹ đầu tư lớn bên trong thị trường → xây dựng mô hình doanh thu mới với dự kiến tăng TVL lên 1 tỷ USD trong năm 2024 này. 

Centrifuge chọn đi mảng phân ngạch trong RWA không trực tiếp cạnh tranh với Ondo, nên khả năng bùng nổ trong thị phần của mình là rất lớn và sớm đạt được TVL như dự kiến. 

Tăng trưởng token 

Tokenomics của dự án đã được trả xong cho các nhà đầu tư từ 2021 đến nay 90% nguồn cung lưu thông ra bên ngoài thị trường với mức giá 0.63$/CFG → tương ứng với market cap $382 triệu USD và FDV = $361 triệu USD. So sánh với dự án RWA gần đây là Ondo thì FDV của CFG còn rất là nhỏ 1/10 so với Ondo. 

$CFG đã trải qua đủ chu kỳ của thị trường, token đã unlock hết → tích lũy đủ lâu với các vòng bán cho nhà đầu tư tỷ lệ ROI chỉ ở mức 1.7x không đáng kể. 

Với vòng huy động vốn 15 triệu USD mới đây với các quỹ đầu tư → giúp dự án tiếp tục phát triển model phân ngạch của mình, khối lượng TVL luôn bền vững và có tăng trưởng trong một chu kỳ dowtrend, có doanh thu thật. 

→ Dự phóng giá của token sẽ đạt x5-x10 trong chu kỳ tới → 3$ - 6$/CFG  tương ứng với Market Cap = 2 tỷ USD - 5 tỷ USD → Trong mùa chu kỳ siêu tăng trưởng mới.




Kai