Hyperlane - Giải pháp Interchain đột phá cho tương tác blockchain. Hướng dẫn airdrop nghìn đô

21/04/2024 21:19
0
Artboard-12 6K

Hyperlane là gì? 

Hyperlane là một protocol cho phép các blockchain có thể tự do kết nối với nhau mà không cần cấp phép, từ đó các blockchain và giao thức có thể giao dịch, trao đổi tài sản và thanh khoản một cách rộng khắp liên chuỗi (giống Wormhole, Layer Zero). Nói một cách khác có thể dễ hiểu hơn, hiện tại có rất nhiều dự án mang đến những giải pháp blockchain (phi tập trung) như trading, thương mại, bảo mật…hay những dự án cung cấp giải pháp cơ sở hạ tầng, dapp (layer 1, layer 2, layer 3, appchain,..) 

Nhưng các dự án rời rạc với nhau → thanh khoản cũng rời rạc → các dự án muốn tiếp cận những nguồn thanh khoản trên → đợi các dự án xây dựng giao thức hổ trợ. → Chính vì thế Hyperlane ra đời giải quyết vấn đề trên. 

Giải pháp của Hyperlane 

Hyperlane mang đến giải pháp tương tác chéo phi tập trung, cho phép các blockchain có thể tự do sử dụng sản phẩm này dù là Rollup, appchain hay một blockchain riêng biệt.

- Tính permissionless → các nhà phát triển có thể sử dụng giải pháp của Hyperlane mà không cần đợi cấp phép từ team.

- Tính bảo mật → khung bảo mật được cung cấp bởi Hyperlane cho phép các nhà phát triển tự do xây dựng hệ thống validator để đảm bảo bảo mật cho mạng lưới khi tương tác với các blockchain khác. Hệ thống này được xây dựng như một hệ thống lego, tức có thể lắp ghép dễ dàng vào những nền tảng cơ sở hạ tầng có sẵn.

Các dịch vụ Hyperlane cung cấp 

*Mail Box

Mailbox là một sản phẩm cho phép bạn gửi tin nhắn  an toàn giữa các blockchain mà có tích hợp công nghệ Hyperlane. Nó hoạt động giống như các hợp đồng thông minh, giúp mã hóa và giải mã tiêu đề của tin nhắn để đảm bảo rằng thông điệp của bạn được bảo vệ và không bị ai đọc trộm. Điều này giúp đảm bảo rằng tin nhắn của bạn chỉ được đọc một lần và không bị lặp lại hay bị tấn công.

*Warp Route

Warp Route là sản phẩm của Hyperlane cho phép bridge và chuyển token ERC-20 và ERC- 721 (NFT) qua các thông qua Hyperlane (nay đã tích hợp Modular, Interchain). Các nhà phát triển có thể kết hợp các Warp Route trong Hyperlane để tạo ra đường truyền trong các blockchain đã tích hợp Hyperlane.

Các Warp Route đóng vai trò quan trọng cho các ứng dụng muốn tối ưu trải nghiệm người dùng, đặc biệt là các ứng dụng DeFi, như sau:

- Người dùng tham gia các ứng dụng DeFi bằng việc khoá token ở chain gốc (hay có thể gọi là collateral chain) và sau đó mint các token wrapped ở chain cuối (hay synthetic chain).

- Họ có thể redeem token bất cứ khi nào bằng cách chuyển wrapped token về lại collateral chain. Tính năng này có thể được triển khai giữa các chain đã tích hợp Hyperlane, nếu nhà phát triển muốn kết nối các chain mà chưa tích hợp Hyperlane thì họ có thể tự triển khai.

Các DApp xây dựng trên Hyperlane sẽ được đảm bảo về bảo mật qua Interchain Security Modules. Mo-dul này có thể được tuỳ chỉnh dựa trên mong muốn của các nhà phát triển

Core Team

- Yorke Rhodes IV: Founding Team Yorke đã có thời gian gần 3 năm làm việc tại cLabs, phát triển Celo là một Layer 1 hoạt động theo cơ chế đồng thuận PoS.

- Kunal Arora: Software Engineer Kunal là Co-founder, Head Of Education tại Blockchain At San Diego

- Trevor Porter: Senior Software Engineer làm Senior Software Engineer tại cLabs, phát triển Blockchain Layer 1 Celo.

Investors/Partner

Raise Fund 22/09/2022 → Vòng Seed huy động $18.5M được dẫn đầu bởi Variant cùng với các quỹ Circle, CoinFund, Kraken Ventures, Figment Capital, Galaxy Ventures, Blockdaemon Ventures, NFX.

Partner

Road Map (chưa có thông tin)

Tokenomics (chưa có thông tin) 

Tham gia airdrop/retroactive dự án 

Bước 1: Cần chuẩn bị ví Kelp (tại đây.) & Metamask. → Sau đó mua một số lượng nhỏ $TIA ~ (40-50 USD) tại sàn. 

Bước 2: Kích hoạt chain TIA trên ví Kelp → Manage Chain Visibility → Tìm kiếm Tia sau đó kích hoạt → Sau đó rút $TIA đã mua ở sàn về ví Kelp. 

Bước 3: Tiến hành Swap cặp $TIA→ $NTRN (tầm 5$) để có fee gas (NTRN) giao dịch.

Bước 4: Vào bridge https://www.usenexus.org/ mọi người connect ví kelp (cosmos) vào chọn chain Celestia → Neutron → Tiến hành bridge đồng $Tia (mạng celestia) → $NTRN (mạng neutron) số lượng tùy. (hình dưới). → Sau đó bridge ngược lại từ Neutron → Celestia. 

Bước 5: Swap trong Kelp cặp $TIA (on Celestia) $INJ (on Injective) (số lượng khoảng 10-20$).

Bước 6: Vào bridge cầu connect cả 2 ví kelp và metamask  https://www.usenexus.org/ từ chain Injective đồng $INJ → chain Injective EVM đồng $inEVM số lượng tùy ý. (hình dưới).  

- Tại RECIPIENT ADDRESS (bấm vào SELF dapp tự động paste địa chỉ ví của mình vào). 

Vậy là xong trải nghiệm airdrop của dự án người dùng có thể trải nghiệm thêm bridge bên khác tại đây để tăng thêm khả năng được airdrop https://minter.merkly.com/hyperlane

Tổng kết

Dự án đã huy động được $18 triệu USD gọi vốn tại vòng SEED Round, trong tương lai có thể gọi vốn thêm vì đây mới là vòng đầu tiên. 

Hyperlane là một trong những dự án đi đầu trong việc tối giản hoá trải nghiệm người dùng khi tương tác với các sản phẩm multi-chain và thực hiện giao dịch liên chuỗi. Đây là một trong những dự án tiềm năng và đáng theo dõi, đặc biệt với những ai theo dõi xu hướng “modular” và interchain.

Tuy dự án không công bố Road Map nhưng trên website hay product của dự án đều cập nhập và phát triển đúng theo xu hướng của thị trường hiện nay từ cơ sở hạ tầng đến các app chain → phát triển tốt. 

Hyperlane là một đối thủ cạnh tranh với Layer Zero và Wormhole vì có những khía cạnh phát triển giống nhau, dự án cũng đã tích hợp nhiều với các chain từ layer 1 → Layer 2, Modular → Layer 3 → Dapp chain. Khả năng dự án sớm ra token → làm fee, doanh thu chính của Hyperlane khi các bên tích hợp sản phẩm của họ. 

 

Kai