Morph là gì? Tìm hiểu về Layer 2 kết hợp Optimistic và zk-Rollups

25/05/2024 15:08
0
Artboard-12 5K

Morph là gì?

Morph là blockchain layer-2 kết hợp công nghệ Optimistic và ZK Rollup, cung cấp khả năng mở rộng và bảo mật hiệu quả cho các ứng dụng phi tập trung (dApps).

Các tính năng của Morph bao gồm: Sequencer Network và hệ thống Responsive Validity Proof, và kiến trúc modular, dự án mang lại khả năng mở rộng hiệu quả và linh hoạt trong khi vẫn duy trì tính bảo mật, tính khả dụng và khả năng tương thích ban đầu của mạng Ethereum.

Điểm đặc biệt của Morph

Công nghệ Decentralized Rollup

Morph tạo điểm khác biệt với công nghệ đột phá là mạng lưu trữ phi tập trung (decentralized sequencer network), một thành phần quan trọng đưa nó vượt trội so với các giải pháp rollup truyền thống. Mạng này được thiết kế thông minh để tối ưu hóa hiệu suất, giảm đáng kể chi phí hoạt động và duy trì tính phi tập trung ở mức độ tối đa. Bằng cách triển khai một bộ lưu trữ phi tập trung dựa trên cơ chế đồng thuận Tendermint đáng tin cậy, Morph giảm thiểu hiệu quả các mối lo ngại về bảo mật liên quan đến một bộ lưu trữ tập trung duy nhất.

Cách tiếp cận chiến lược này nâng cao khả năng mở rộng quy mô của Ethereum Layer 2, sử dụng chữ ký BLS để đảm bảo tính toàn vẹn an ninh của mạng bộ lưu trữ phù hợp với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Layer 1.

Sequqencer Network

Tích hợp Optimistic zkEVM

Nền tảng cho sự đổi mới của Morph của Morph là việc tích hợp Optimistic zkEVM. Tính năng độc đáo này kết hợp hiệu suất hoạt động của optimistic rollup với các thuộc tính bảo mật vượt trội của ZK rollup. Quan trọng là, nó đạt được điều này đồng thời duy trì môi trường phát triển quen thuộc và dễ dàng cho các nhà phát triển Ethereum.

Sequqencer Network

Kiến trúc Modular

Morph được xây dựng dựa trên kiến trúc thiết kế modular phức tạp. Nền tảng được tổ chức thành ba mô-đun chức năng (Mạng lưu trữ, Rollup, Optimistic zk-EVM), mỗi mô-đun được xác định bởi các vai trò riêng biệt hợp tác với nhau trong các cấu hình khác nhau để đáp ứng các yêu cầu đa dạng. Mỗi vai trò trong các mô-đun này vận hành các thành phần cụ thể, duy trì độc lập chức năng. Cấu trúc modular này không chỉ thúc đẩy tính linh hoạt và khả năng thích ứng mà còn tăng cường tính khả thi của hệ thống. Nó cho phép một hệ sinh thái hiệu quả và tương tác, đáp ứng các nhu cầu vận hành đa dạng của nền tảng.

Sequqencer Network

Kiến trúc của Morph

Thông thường, khái niệm về tính modular thường được áp dụng cho các blockchain Layer 1, chia nhỏ chúng thành các lớp riêng biệt. Morph sẽ mở rộng tính ứng dụng của modular sang Layer 2 và xây dựng sản phẩm, tính năng dựa trên các nguyên tắc mới.

Layer 1 thông thường sẽ có 4 lớp chính ứng với từng chức năng và nhiệm vụ cụ thể:

  • Consensus: Layer đảm bảo tất cả các giao dịch đều đạt được sự đồng thuận của node.
  • Execution: Nơi các hoạt động của smart contract và việc xử lý giao dịch được diễn ra. 
  • Settlement: Xác minh tính hợp lệ và xử lý các tranh chấp trong quá trình vận hành mạng lưới.
  • Data Availability: Đảm bảo rằng tất cả các thông tin đều sẵn sàng để được truy cập mọi lúc.

Với Morph, dự án này lại sắp xếp các Layer trên thành từng cụm, phục vụ các mục tiêu và nhiệm vụ khác nhau.

  • Đồng thuận và Thực thi qua Mạng lưới Sequencer phi tập trung: Tại Morph, các chức năng này được tích hợp và xử lý bởi mạng sequencer phi tập trung. Các sequencer điều phối, xử lý và đạt được đồng thuận về các giao dịch Layer 2, tạo thành giao diện chính cho tương tác người dùng.
  • Optimistic zk-EVM: Settlement trong Morph đề cập đến việc hoàn tất các giao dịch Layer 2 trên Ethereum. Nó liên quan đến xác minh trạng thái, rất quan trọng để xác thực các trạng thái Layer 2. Morph sử dụng optimistic zkEVM cho mục đích này, một cách tiếp cận kết hợp tốt nhất của optimistic rollup và zk-rollup. Các trạng thái Layer 2 cuối cùng sẽ được hoàn tất bằng một thời gian thách thức ngắn hơn đáng kể hoặc nếu bị thách thức, sẽ có bằng chứng zk-proof tương ứng.
  • Data Availability thông qua quá trình rollups: Điều này liên quan đến việc chuyển dữ liệu Layer 2 cần thiết sang Ethereum. Tại Morph, điều này được thực hiện thông qua quá trình 'Rollup', nơi bộ gộp khối biên dịch các khối thành từng batch và gửi chúng làm giao dịch Layer 1 trên Ethereum.

Archi

Thông tin về token của Morph

Token Metric

  • Token name: Updating...
  • Ticker: Updating...
  • Blockchain: Updating...
  • Contract: Updating...
  • Token type: Updating...
  • Total Supply: Updating...
  • Circulating Supply: Updating...

Token Allocation

Updating...

Token Release Schedule

Updating...

Token Use Case

Updating…

Đội ngũ phát triển dự án

  • Cecilia từng làm Founder & CEO tại J.C.Moritz Investment -  cơ quan nghiên cứu chuyên cung cấp các giải pháp nghiên cứu chuyên sâu và cao cấp, trong giai đoạn từ tháng 04/2014 - tháng 11/2019
  • Cecilia từng làm CEO tại Phemex - một sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu thế giới với giấy phép và phê duyệt theo quy định ở nhiều khu vực của Hoa Kỳ, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Lithuania, trong giai đoạn từ tháng 12/2019 - tháng 12/2022
  • Azeem lấy bằng Cử nhân Sinh học tại trường Đại học Boston.
  • Azeem có Portffolio khá dày với các thành tựu nổi bật như khởi nghiệp với Blasé - dự án đưa công nghệ và con người gần lại với nhau, CEO tại Medici Consulting Group - một công ty tiếp thị, xây dựng thương hiệu và PR, Co FOunder & COO tại Polina - nền tảng huy động vốn cộng đồng web3 được ra mắt đầy đủ dành cho người sáng tạo. Đã huy động được 1,25 triệu đô la thông qua việc bán mã thông báo và thông qua bệ phóng Polakstarter, tham gia vào LDV Capital - một đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu tập trung vào hình ảnh, nhận thức máy móc và các hoạt động kinh doanh đổi mới được hỗ trợ bởi những tiến bộ trong nhận thức máy móc và tham gia làm Giám khảo trong Build The Block - một chương trình thực tế mang tính cạnh tranh kinh doanh theo chủ đề tiền điện tử đầu tiên và đánh dấu bước đột phá của Binance vào các chương trình thực tế theo định hướng Metaverse. 
  • Hiện tại, Azeem đang làm cho nhiều dự án khác nhau như Advisor cho HyperNest, Crypto Packaged Goods, Đối tác với Foresight Ventures, Cố vấn cho chương trình học bổng tại Consensys và Chuyên gia quỹ đầu tư tiền điện tử của UNICEF.

Đối tác và nhà đầu tư

Dự án nhận được khoản đầu tư 20 triệu USD trong vòng seed với sự dẫn đầu bởi Dragonfly ngoài ra cùng có sự tham gia với nhà đầu tư khác như: Pantera Capital, Foresight Ventures, The Spartan Group,… Ngoài ra còn có các nhà đầu tư thiên thần khác như: Sandeep Nailwal, Dingaling, NanĩBT, Alex Svanevikm,….

Lộ trình phát triển

Roadmap của dự án

Tổng kết

Aliniex vừa gửi đến các bạn một số thông tin về dự án Morph. Thông qua bài viết này chắc các bạn đã phần nào nắm được những thông tin cơ bản về dự án để tự đưa ra quyết định đầu tư cho riêng mình. 

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

HiepGiap