Neon EVM là gì? Dự án tiềm năng cho sóng Pectra Upgrade của Ethereum

17/05/2024 18:43
0
Artboard-12 7.2K

Neon EVM là gì? 

Neon EVM được phát triển bởi Neon Labs. Neon EVM là một công nghệ đột phá đang được phát triển trên nền tảng Solana, nhằm kết hợp các ưu điểm của Ethereum Virtual Machine (EVM) và Solana. 

Với khả năng thực hiện các giao dịch song song, Neon EVM cho phép các dApp hoạt động hiện có trên Ethereum lên trên Solana với phí gas thấp, tốc độ giao dịch cao và thông lượng Solana cao, đồng thời cung cấp quyền truy cập vào thị trường Solana đang phát triển.

Nhờ đó, các nhà phát triển có thể tiếp tục sử dụng công cụ và hợp đồng thông minh hiện có trên Ethereum mà không gặp khó khăn. Đồng thời, Solana giúp cải thiện tốc độ và khả năng mở rộng của Neon EVM, tạo ra môi trường phát triển ưu việt và hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái blockchain.

Kiến trúc Neon EVM 

Neon EVM tận dụng một thiết kế kiến trúc khá bền vững với các thành phần chính bao gồm:

- Neon Proxy: bao gói các giao dịch tương tự Ethereum vào các giao dịch Solana. 

- Neon EVM Program: giải nén các giao dịch tương tự Ethereum, phiên dịch mã bytecode EVM và thực thi nó trong Solana BPF, lưu trạng thái EVM vào trạng thái Solana. 

- Neon DAO: hỗ trợ các hoạt động Neon EVM và giữ các token NEON thay mặt Neon Foundation.

Hệ sinh thái bao quanh Neon 

Neon EVM kết hợp hai thế giới kỹ thuật phức tạp và khác nhau của Ethereum và Solana, cho phép các nhà phát triển và người dùng Ethereum dễ dàng tiếp cận với khả năng xử lý và phí gas thấp của hệ sinh thái Solana. 

Các ứng dụng dựa trên Ethereum có thể tích hợp với các công cụ quen thuộc như ví MetaMask, multisig Gnosis Safe và giao thức Wallet Connect để thực hiện giao dịch trong hệ sinh thái Solana. Đồng thời, hệ sinh thái Neon EVM đang ngày càng phát triển và mang lại một môi trường phát triển tương hợp sôi động.

Nhìn chung, Neon EVM như một giải pháp tương tự các layer-2 nhưng cho phép các Dapp Ethereum được chuyển sang Solana. Điều này sẽ được thực hiện thông qua một cầu nối (Bridge) kết nối hai blockchain với nhau - có tên NeonPass. Cầu nối này sẽ cho phép người dùng chuyển đổi tài sản Ethereum sang Solana và ngược lại.

Neon EVM được xây dựng trên nền tảng blockchain Solana. Nó sẽ cho phép các ứng dụng Ethereum tận dụng được tính mở rộng và hiệu suất của blockchain Solana.

Cách hoạt động của hạ tầng Neon

Hạ tầng của Neon hoạt động cũng tương tự bao blockchain khác nhau. User call một máy khách tạo giao dịch và gửi nó tới proxy đang chạy trình giả lập Neon EVM bên trong nó. Giao dịch được hình thành theo các quy tắc Ethereum và chứa các biến bắt buộc như: 

→ Nonce, Chữ ký, Giá gas, Giới hạn khí, Giá trị, Người nhận.

Để thực hiện giao dịch này, trình giả lập Neon EVM thực hiện yêu cầu Solana lấy dữ liệu trạng thái. Proxy yêu cầu trạng thái blockchain từ Solana và khởi chạy thử nghiệm N-trx bằng trạng thái Solana. Trên cơ sở dữ liệu nhận được, Proxy hình thành giao dịch mới theo các quy tắc của Solana.

Giao dịch được tạo cho Solana sẽ chứa N-trx được đóng gói, cũng như dữ liệu tài khoản cần thiết để hoàn thành giao dịch và cứ thế tiếp tục theo quy trình trong hình trên.

Điểm nổi bật của dự án

Sự thân thiện trong ngôn ngữ lập trình: Các nhà phát triển trên Ethereum có thể xây dựng dApps trên Solana mà không cần phải dùng ngôn ngữ Rust, họ có thể sử dụng ngôn ngữ Solidity hoặc Vyper.

Các công cụ phát triển quen thuộc: Sử dụng các công cụ như Metamask, Remix, Hardhat, Truffle,…

Khả năng mở rộng lớn: Thông lượng cao với 2000 TPS và chi phí thấp $0,001 cho mỗi giao dịch. (sắp có đổi thủ mới là Monad). 

Lộ trình phát triển 

  • Q2/2023 – Neon sẽ tiến hành Mainnet EVM và DAO, đồng thời khởi chạy các dApps đầu tiên trên mạng lưới.
  • Q3/2023 – Ra mắt Grants Programs, Bug Bounty và các giao thức DeFi trên Neon
  • Q4/2023 – Đẩy mạnh hệ sinh thái Neon và nâng cấp các dịch vụ tiện ích
  • Trong 2024 – Tích hợp với smartcontract trên Solana

Đội ngũ phát triển

- CEO Marina Guryeva: Từng đạt MBA tại INSEAD, Marina đã tiếp xúc và làm việc trong lĩnh vực blockchain từ rất sớm với vị trí Blockchain Assets Analysis của cyberFund và Invesment Relationship tại Cybercoredev trước khi trở thành CEO của Neon Labs.

- COO Konstantin Goldstein: Ông tốt nghiệp Thạc sĩ Psychoanalysis and Business consulting tại INSEAD. Ngoài ra, Konstantin đã từng có 9 năm làm việc tại Microsoft với 2 vị trí quan trọng là Technical Business Development Manager và Program Manager.

- CTO Andrey Falaleev: Andrey có một profile đáng mơ ước của các lập trình viên, ông từng đảm nhận vai trò Software Lead tại các công ty như TomskSoft, Odin và Plesk. Sau đó, ông đã đảm nhận vị trí CTO tại GolosChain Core, CyberWay Core và CyberCoreDev trước khi đến với Neon Labs.

- CPO Yuriy Yurchenko: Yuriy tốt nghiệp Thạc sĩ System Integration and Management tại MIPT. Ông từng đảm nhận vị trí CPO tại một starup về Fintech trong 6 năm trước khi gia nhập Neon Labs.

Investor 

- Tháng 11/2021 → Seed → Neon Labs đã gọi vốn thành công 40 triệu USD vào từ các quỹ đầu tư lớn như Jump Capital, Solana Capital, Rockaway Blockchain Fund, IDEO CoLab Ventures, Ethereal Ventures.

- Tháng 06/2023 → Coinlist (ICO) → Neon Labs đã bán thành công với tổng vốn bán được 5 triệu USD với 1 token có giá 0.1$/NEON → ROI:7.44x (hiện tại).

Tokenomics 

Token Metric

  • Token name: NEON
  • Ticker: $NEO
  • Blockchain: Solana
  • Tổng cung: 1,000,000,000 $NEON
  • Nguồn cung lưu thông: 243,000,000 $NEON

Token Use Cases

  • Quản trị DAO
  • Phương thức thanh toán
  • Quan hệ đối tác hệ sinh thái
  • Staking

Token Allocation

  • Public sale  5.00% of tổng cung. 
  • Early purchasers 16.12% of tổng cung. 
  • Early contributors → 1.00% of tổng cung.
  • Advisors & service providers → 1.07% of tổng cung. 
  • Solana Capital Ventures International → 6.00% of tổng cung. 
  • Founders 15.00% of tổng cung 
  • Ecosystem development 31.5% of tổng cung.  
  • Foundation treasury and ecosystem growth  24.31% of tổng cung. 

Token Sale

- Publics sale: với giá 0.1$/NEON tương ứng 50.000.000 $NEON → ROI hiện tại 7.4x 

- Early Purchasers: với giá 0.25$/Neon tương ứng 161.200.000 $NEON → Roi hiện tại 3x

Token Release Schedule

- Public sale  5.00% mở khóa 100% tại TGE  

- Early purchasers 16.12% khóa 1 năm sau đó vesting tuyến tính trong 1 năm.

- Early contributors → 1.00% khóa 1 năm sau đó vesting tuyến tính trong 1 năm.

- Advisors & service providers → 1.07% khóa 1 năm sau đó vesting tuyến tính trong 1 năm.

- Solana Capital Ventures International → 6.00% khóa 4 năm sau đó unlock toàn bộ.

- Founders 15.00% khóa 1 năm sau đó vesting tuyến tính trong 1 năm.

- Ecosystem development 31.5% khóa 1 năm sau đó vesting tuyến tính trong 1 năm. 

- Foundation treasury and ecosystem growth  24.31% không khóa vesting 23.31% tại TGE →  sau đó 1% trong 6 tháng (cho các dapp)

Tiềm năng dự án và tăng trưởng token

Tiềm năng dự án

Neon EVM là dự án duy nhất trên Solana có tiềm năng lớn khi mang đến sự kết hợp giữa máy ảo Ethereum (EVM) và mạng lưới Solana. Điều này tạo ra một sự kết nối độc đáo giữa hai hệ sinh thái kỹ thuật phức tạp và phát triển độc lập này.

Với Neon EVM, các ứng dụng dựa trên Ethereum có thể hoạt động trên Solana mà không cần thay đổi mã nguồn và sử dụng các công cụ phổ biến như MetaMask, Gnosis Safe và WalletConnect. Điều này mở rộng phạm vi ứng dụng và tăng cường tính tương thích giữa cả hai hệ sinh thái.

Mặc dù Solana có phần “tụt dốc” sau chuỗi sụp đổ từ FTX và Alameda Research tuy nhiên trong một năm qua Solana đã lấy lại phần nào vị thế trong top của mình blockchain có TPS mạnh nhất cũng như tăng trưởng cả hệ sinh thái vào Q1/2024 này. 

Đối với Neon EVM sẽ là một dự án có tiềm năng phát triển vào chu kỳ mới nhưng vẫn phải còn xem xét các đối thủ cạnh tranh khác cũng như tokennomics của dự án dưới đây.

Tăng trưởng token 

Token $NEON của dự án đang có lượng cung lưu hành là 29.31% (Treasury & Growth Ecosystem +  Public Sale) tương ứng với Market cap = 217 triệu USD.→  FDV của dự án = 740 triệu USD. 

Trên thị trường chỉ có 2 vòng đó được unlock đủ % phân bổ và lưu hành trên thị trường các vòng còn lại (trừ Solana capital vì khóa 4 năm) đều được khóa 1 năm, vào ngày 17/07/2024 sẽ tròn 1 năm khóa và sau đó được vesting tuyến tính → Total vesting chiếm 5% của tổng cung. 

Như đã thống kê vòng Early Purchasers (của investor) được phân bổ 16.12% với mức giá investor mua được 0.25$/Neon. Vậy tới thời gian vesting theo tuyến tính nên khả năng Investor sẽ tiếp tục nắm giữ token vì lý do mức Roi hiện tại chỉ đạt 3x so với giá mua. 

Còn các vòng khác không đáng kể vì đa số thuộc về dự án (advisors không đáng kể), như vậy với mức giá token 0.73$/neon hiện nay các nhà đầu tư có thể chờ giai đoạn vesting mỗi tháng token có xu hướng giảm → sau đó tích lũy có thể mua vào ở vùng 0.45 - 0.6$. 

Dự phóng token tăng trưởng có thể đạt mức x5 - x10 trong chu kỳ mới MC còn khá bé với FDV còn đang định giá thấp so với các dự án tương đương với mức Raise Fund, sẽ còn phụ thuộc vào vị thế của nhà đầu tư nắm giữ ở mức giá nào để gia tăng asset của mình.

Kai