Ondo là gì? Sân chơi của các "ông lớn" đón sóng RWA

07/05/2024 21:38
0
Artboard-12 1.4K

Ondo Finance là gì?

Ondo Finance là nền tảng tài chính phi tập trung ở quy mô tổ chức phát triển Real World Asset (RWA) làm trọng tâm. Thông qua ứng dung của công nghệ blockchain, Ondo xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cho đầu tư một cách minh bạch, hiệu quả và dễ tiếp cận cho các khách hàng tổ chức.

Ondo Finance đang hướng tới tầm nhìn trở thành một Bankinvest on-chain (mở) dành cho các tổ chức, người dùng cá nhân với các sản phẩm trọng tâm là RWA

Sản phẩm Ondo cung cấp

Để hiểu rõ về sản phẩm RWA Ondo cung cấp ta cần làm quen hiểu với các sản phẩm tài chính truyền thống sau đây 

- Short-term US Treasuries - Trái phiếu chính phủ Mỹ ngắn hạn: trái phiếu được chính phủ mỹ phát hành với thời gian ngắn hạn dưới 1 năm và tiền gửi ngân hàng không thời hạn.

- Short-Term US Government Bond Fund - Quỹ trái phiếu chính phủ Mỹ ngắn hạn: đây là sản phẩm quỹ trái phiếu (ETF) ngắn hạn có thể hiểu các Quỹ đầu tư sẽ đóng gói các trái phiếu ngắn hạn vào một rổ (ETF) được phát hành bởi các tổ chức tài chính, ví dụ iShares Short Treasury Bond ETF (BlackRock).

- US Money Markets - Thị trường tiền tệ Mỹ: nơi các tổ chức và ngân hàng vay và cho vay tiền trong thời gian ngắn hạn, thường là dưới một năm. → Cung tiền M2. 

Đây chính là các tài sản tài chính ở thị trường truyền thống vẫn đang diễn ra và Ondo Finance mang các sản phẩm này thực hiện hóa trên thị trường crypto Asset Finance + Blockchain → RWA. 

Ondo chia ra 2 loại sản phẩm phổ thông và có điều kiện

USDY Token - US Dollar Yield Token 

Phiên bản token hoá của trái phiếu chính phủ Mỹ và tiền gửi không kỳ hạn của Ngân hàng. USDY có thể tiếp cận được đối với các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức (không dành cho người Hoa Kỳ) và được thiết kế giống như một stablecoin được neo với giá trị 1 USD nhưng khác biệt ở ngay chỗ USDY sẽ được hưởng với lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ chất lượng cao bằng đô la Mỹ.

Lợi suất USDY:  cam kết ở thời điểm hiện tại là 5.2%, mức lợi suất này được điều chỉnh hàng tháng theo biến động của tài sản cơ sở. (hoạt động trên 3 chain: ETH, Matic, Mantle). 

Cơ chế hoạt động USDY

Người dùng cần thực hiện KYC (Know Your Customer), đây là cơ chế tuân thủ bắt buộc trước khi sử dụng mọi sản phẩm của Ondo Finance.

- Deposit Funds (nạp tiền): Đủ điều kiện tham gia nền tảng người dùng có thể tiến hành nạp tiền vào nền tảng bất cứ lúc nào. Có 2 cách để nạp tiền, một là sử dụng USDC trên giao diện website của Ondo, cách thứ hai là chuyển khoản ngân hàng (áp dụng với khoản tiền trên 100.000 USD).

- Cohort Assignment (phân nhóm): Khoản tiền nạp vào sẽ được phân vào các danh mục đặc trưng riêng, gọi là cohort. Mục đích của việc phân loại này là để gom nhóm các khoản đầu tư có đặc trưng tương đồng nhau để quản lý.

- Certificate generation (cấp chứng chỉ): Người dùng nhận được một chứng chỉ (PDF) chứng nhận người dùng đã đầu tư vào USDY, chứng chỉ này đại diện (vẫn nhận lãi) sau 40-50 ngày thời gian hạn chế người dùng có thể mint token USDY và di chuyển tự do trên thị trường. Chứng chỉ token này là một bản PDF được gửi qua email chứng minh số tiền mà người dùng đầu tư.

- Token minting (tạo token): Sau khi kết thúc thời gian hạn chế, token USDY sẽ chính thức được mint và cấp phát cho người dùng. Ngày này được gọi là Token Eligibility Date. Sau khi nhận được token USDY, bạn có thể sử dụng tự do trên thị trường như một token thông thường.

OUSG - Ondo Short-Term US Government Bond Fund

OUSG là một sản phẩm giúp người dùng kiếm lợi nhuận từ các Quỹ trái phiếu ngắn hạn của chính phủ Mỹ. Về bản chất OUSG là phiên bản token hoá của ETF trái phiếu ngắn hạn chính phủ Mỹ. (Hổ trợ trên 3 chain ETH, Matic, Mantle)

Theo công bố từ Ondo, phần lớn danh mục đầu tư của sản phẩm OUSG sẽ là Digital Liquidity Fund (BUIDL), một quỹ ETF của BlackRock mới được tạo trên mạng ETH. Lợi suất APY của OUSG do Ondo cung cấp đang là 4.96% tại thời điểm viết bài. Cần phải chịu một vài loại chi phí khi sử dụng sản phẩm này.

Cơ chế hoạt động 

Cơ chế hoạt động của OUSG về quy trình cũng tương tự như USDY nhưng có điều khắt khe và phức tạp hơn vì cơ bản OUSG là sản phẩm dành cho cấp tổ chức trở lên và có nhiều bên liên quan hơn, sản phẩm được điều phối và quản lý bởi (Blackrock). 

  • Ondo I GP: Đơn vị đầu mối điều phối chung 
  • Ondo Capital Management: Đơn vị quản lý đầu tư 
  • Ondo Finance Inc.: Đơn vị công nghệ thực hiện token hoá ETF 
  • Ondo I LP: Đơn vị thu gom vốn của nhà đầu tư 
  • Qualified custodian: Đơn vị giám sát tài sản của khách hàng 
  • Clear Street: Đơn vị môi giới chứng khoán, thực hiện các lệnh mua, bán ETF 
  • Coinbase: Đơn vị giám sát và quản lý tài sản on-chain 
  • NAV Consulting: Đơn vị tư vấn về ETF

Chính vì có nhiều bên liên quan, nên sản phẩm chỉ dành cho cấp tổ chức và khi sử dụng (có điều kiện) sẽ tốn các loại chi phí khác nhau. 

Đầu tư (Subscription): Người dùng gửi USDC của mình tới smart contract của Ondo. Sau đó số USDC này lập tức được chuyển tới Coinbase Custody. Ondo sau đó sẽ chuyển USDC thành USD rồi tiếp tục chuyển USD tới Clear Street để thực hiện mua bán ETF. 

Sau khi NAV Consulting tính toán và chấp nhận yêu cầu của bạn, token OUSG sẽ được mint, nó đại diện cho cổ phần của bạn trong quỹ ETF. Khi ETF trả cổ tức, Ondo sẽ tự động gộp vào gốc của bạn.

Quy đổi (Redemption): Người dùng khi có nhu cầu quy đổi sẽ tiến hành gửi token OUSG của mình tới địa chỉ smart contract của quỹ. Các thao tác này được thực hiện trên website của Ondo. Kế đó NAV Consulting tiếp nhận yêu cầu và tính toán khoản quy đổi của bạn, nếu được chấp nhận, 

Ondo sẽ bán số cổ phần tương ứng sau đó chuyển USD về Coinbase để quy đổi sang USDC. Số USDC này sau đó được chuyển lại tài khoản của bạn.

Ứng dụng các sản phẩm và đặc thù

Đối với sản phẩm USDY nó hoạt động giống như một stablecoin (nhưng không thể tham gia vào defi) thay vào đó sẽ được nhận lợi suất dựa trên trái phiếu chính phủ. Lãi suất sẽ thay đổi tùy vào tài sản cơ sở. 

USDY là một thực thể riêng trong hệ sinh thái của Ondo được phát hành bởi công ty Ondo USDY LLC. Sẽ có bên giám sát thứ 3 là Công ty Ankura Trust bảo vệ những người nắm giữ USDY. 

Nếu Ondo USDY LLC không đáp ứng yêu cầu quy đổi kịp thời, Hay sảy ra rủi ro phá sản, buộc Ankura Trust phải thanh lý danh mục đầu tư và hoàn trả cho chủ sở hữu mã thông báo, tùy thuộc vào sự chấp thuận của chủ sở hữu USDY

Đối với OUSG là sản phẩm token hóa trên Quỹ trái phiếu của Blackrock (BUILD) → chỉ phù hợp với đối tượng tổ chức doanh nghiệp lớn. 

Tổ chức có thể thế chấp OUSG trên Flux Finance (giao thức của Ondo) để vay ra các stablecoin và tham gia DeFi. 

 

OUSG

USDY

Quỹ RWA

Digital Liquidity Fund (BUIDL)

Kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn và tiền gửi ngân hàng,

Return 

Theo dõi ETF của Blackrock thông qua (BUILD) 

Tỷ lệ thay đổi do Ondo Finance quy định

Địa lý

Toàn cầu

Ngoại trừ Hoa Kỳ

Đối tượng

Tổ chức (đủ điều kiện)

Cá nhân và tổ chức 

Phát hành

Ondo I LP

Ondo USDY LLC

Lãi suất 

4.96%

5.1%

→ Chỉ phù hợp với các tổ chức , các cá nhân có số vốn nhà rổi rất lớn và không chịu được rủi ro cao. 

Model Business và Profit của Ondo Finance. 

Ondo Finance đã token hóa các sản phẩm tài chính truyền thống lên trên blockchain (RWA) bản chất Ondo là một tổ chức (quỹ quản lý đầu tư) huy động cho các tổ chức cá nhân riêng lẽ muốn tham gia thị trường với tỷ lệ fund không chịu được rủi ro. 

Trước đây OUSG (được token hóa) đại diện và đầu tư nhiều vào quỹ iShares Short Treasury Bond ETF của Blackrock (SHV), nhưng sau này Blackrock đã gia nhập cuộc chơi RWA trên blockchain họ đã mở Quỹ BUILD (do chính Blackrock) quản lý. → OUSG đại diện chính đầu tư cho Quỹ BUILD. 

Ondo như một tổ chức Quỹ quản lý đầu tư thu hút dòng vốn và đổ vào quỹ BUILD trực tiếp (OUSG) doanh thu sẽ đến từ các loại chi phí của các bên liên quan Ondo sẽ thu về. 

Đối với sản phẩm USDY (đại diện cho trái phiếu ngắn hạn và tiền gửi không kỳ hạn) không phụ thuộc vào Quỹ quản lý mà chính Ondo quản lý nên lãi suất sẽ được điều chỉnh phù hợp → lợi nhuận sẽ đến từ việc đầu tư chênh lệch và quản lý asset từ Ondo.

Đội ngũ phát triển

  • Nathan Allman - Founder & CEO: Đã có kinh nghiệm làm việc tại nhiều quỹ như ChainStreet Capital, Prospect Capital Management. Nathan cũng đã từng đảm nhận vị trí quản lý tài sản sản kỹ thuật số tại Goldman Sachs, là một trong những ngân hàng hàng đầu thế giới.
  • Justin Schmidt - Chủ tịch & COO: Cũng là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Các vị trí ông từng trải qua là Merrill Lynch (Vice President), WorldQuant LLC (Portfolio Management), LMR Partners (Portfolio Manager), Seven Eight Capital (Senior Vice President), Goldman Sachs (Head of Digital Asset Markets), Talos (Head of Strategy).
  • Romain Bourgois - Giám đốc sản phẩm: Romain cũng là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển sản phẩm.

Investor

Ondo Finance đã huy động được tổng cộng 46 triệu USD qua nhiều vòng gọi vốn:

- Vòng gọi vốn Series A diễn ra vào tháng 4 năm 2022, số vốn gọi được là 20 triệu USD dẫn đầu bởi Pantera Capital, Founders Fund, Coinbase Ventures, Wintermute.

- Vòng gọi vốn Coinlist cũng đã diễn ra kêu gọi được hơn 20 triệu USD. 

Lộ trình phát triển (không công bố) 

Tokennomics

Token Metric

  • Token name: Ondo
  • Ticker: $ONDO
  • Blockchain: ERC-20
  • Tổng cung: 10.000.000.000 $ONDO
  • Nguồn cung lưu thông: 14,4% tổng cung. 

Token Use Cases

  • Quyền quản trị vote ONDO DAO
  • Quyền quản trị giao thức Flux Finance.
  • Quản lý kho tài sản

Token Allocation

  • Community Access Sale: 198,884,411 (~2.0%)
  • Ecosystem Growth: 5,210,869,545 (~52.1%)
  • Protocol Development: 3,300,000 (33.0%)
  • Private Sales: 1,290,246,044 (~12.9%)

Token Sale

  • Vòng coinlist bán với giá 0.055$/Ondo ~ (198 triệu $Ondo) → ROI 15.36x 
  • SEED bán với giá 0.013$/Ondo ~  (307 triệu $ONDO) → ROI 65x
  • Seri A bán với giá 0.02$/Ondo ~ (983 triệu $ONDO) → ROI 42.5x

Token Release Schedule

  • Community sale (Coinlist): Mở khoá 90% (179 triệu) tại TGE, 10% còn lại vesting tuyến tính trong 12 tháng. 
  • Ecosystem growth: 24% (1,25 tỷ) mở khoá tại TGE, số còn lại được mở khoá tuyến tính mỗi 12 tháng 
  • Protocol development: Khoá 12 tháng, sau đó mở khoá tuyến tính mỗi 12 tháng 
  • Private sale: Khoá 12 tháng, sau đó mở khoá tuyến tính mỗi 12 tháng

Tiềm năng dự án và tăng trưởng token

Tiềm năng dự án  

Đối với tiềm năng dự án, khi xu hướng chính sách vĩ mô lạc quan và tích hơn thị trương tài chính (truyền thống) run vào chu kỳ tăng trưởng mới, Ondo sẽ tăng trưởng rất nhanh vì các ông lớn Quỹ quản lý trên thế giới đã vào cuộc chơi đối với quỹ BTC ETF, RWA (các sản phẩm tài chính trái phiếu, bất động sản…).

Các tổ chức quỹ quản lý cạnh tranh nhau về khách hàng thu hút dòng tiền đổ về mình nhiều nhất ngoài phương thức truyền thống thì nay đã thêm phương thức trên công nghệ blockchain cùng với thuật ngữ RWA → Asset RWA → Tham gia vào DeFi → Ondo là dự án giao thức đầu tiên đang tiên phong và làm tốt việc đó khả năng tăng trưởng rất là cao → TVL sẽ đạt khối lượng lớn khi thị trường vào chu kỳ. 

Ondo Finance là dự án DeFi có sự tuân thủ pháp lý nghiêm ngặt, tài sản người dùng được quản lý cũng như on/off-ramp bởi các tổ chức lớn như Coinbase, BlackRock và Clear Street.

Độ hiệu quả sử dụng vốn cao khi kết hợp với Flux Finance, cho phép người dùng có thể thế chấp và vay stablecoin để đòn bẩy lãi suất hoặc tối ưu các khoản đầu tư của mình.

Để bắt mạch đầu tư vào được sự tăng trưởng của Ondo trong tương lai phải đánh giá được tokennomics của dự án (đánh giá được tiềm năng sức khỏe của dự án). 

Tăng trưởng token 

Xem xét token của Ondo thiết kế khá đơn giản mục đích rõ ràng không cầu kỳ như các dự án RWA khác nhưng bị hạn chế về động lực tăng trưởng của token (không được gắn use case của dự án) chỉ có quyền tham gia quản trị DAO. 

Xét lịch mở khóa token đến hết năm 1 năm vào tháng 1/2025 sẽ có 37.1% token sẽ được unlock trong lưu thông thì các vòng bán coinlist đã được trả xong ngay tại thời điểm 1/2025, vòng private sale (Seed, Seri A) được trả chỉ 340 triệu $ONDO, roi trung bình 2 vòng x54 lần. khả năng giá token xu hướng giảm (không tính yếu tố market).

Token Ondo tăng trưởng đạt x5 - x10 lần vào chu kỳ mới 2025 không? Rất khó có đáp án chính xác khi dựa vào phân tích ở trên. Để đạt được x5 - x10 thì FDV của dự án đạt 50 tỷ - 100 tỷ, để đạt được thì phải dựa vào yếu tố cốt lõi như:

→ Thị trường vào chu kỳ siêu tăng trưởng

→ Các nhà đầu tư (private sale) lạc quan hold token

→ Ondo dẫn dắt xu hướng RWA khi thị trường Bull Run

→ Dự án không bán ra token các phân bổ vòng họ nắm giữ

→ Doanh thu-lợi nhuận từ giao thức được tái đầu tư (buy-token) lưu thông trong thị trường.  

 

 

Kai