Saga (SAGA) là gì? Tìm hiểu chi tiết về dự án sắp ra mắt trên Binance Launchpool

04/04/2024 21:08
0
Artboard-12 9K

Saga là gì?

Saga là một giao thức Layer 1 cho phép các nhà phát triển tự động tạo ra các chuỗi chuyên dụng song song và có thể tương tác, hay còn gọi là “Chainlets”. Mục đích của Saga là cung cấp cho các ứng dụng khả năng mở rộng theo chiều ngang vô hạn.

Mục tiêu của Saga là hỗ trợ 1000 chuỗi tiếp theo trong lĩnh vực trò chơi và giải trí, đồng thời cung cấp cơ sở hạ tầng có khả năng mở rộng, tương tác và tiết kiệm chi phí cho các nhà phát triển ứng dụng.

Mô hình hoạt động của Saga

Security Chain

Security Chain là lớp bảo mật đầu tiên cho giao thức Saga, đây là nơi SAGA token được stake. Security Chain của Saga được xây dựng trên nền tảng Cosmos-SDK.

Platform Chain

Platform Chain là nơi các nhà phát triển khởi chạy và duy trì Chainlet của họ. Platform Chain sẽ tổng hợp tính bảo mật từ nhiều Security Chain khác nhau và chuyển tiếp cho các Chainlet được khởi chạy.

Chainlet

Chainlet là nơi xử lý các giao dịch của người dùng. Nếu các Chainlet bị phát hiện có hành vi gian lận thì số token được stake để vận hành Chainlet sẽ bị tịch thu. Các Chainlet sẽ được xây dựng trên nền tảng Cosmos-SDK, Avalanche Subnets và Polygon Supernets.

Sản phẩm của Saga

Giao thức Saga là một chuỗi bằng chứng cổ phần phi tập trung hoàn toàn. Mỗi Chainlet là một bản sao của Saga Mainnet, với cùng bộ trình xác thực và mô hình bảo mật.

Các tính năng của Chainlet:

  • Khả năng mở rộng theo chiều ngang vô hạn: Các Chainlets đều có khả năng mở rộng quy mô linh hoạt để đạt được hiệu suất và tốc độ cao nhất.
  • Giao dịch không tốn kém và phí chuỗi thấp: Nhà phát triển có thể lựa chọn các mô hình kiếm tiền khác nhau và các phí chuỗi được định rõ thông qua cuộc đấu giá ngược hàng ngày, khuyến khích việc định giá hàng hóa trong không gian khối.
  • Tự động hóa: Nhà phát triển có thể dễ dàng thiết lập Chainlet thông qua Saga WebApp.
  • Khả năng tương tác và kết nối nhanh: Người dùng có thể chuyển tài sản một cách tự do và nhanh chóng giữa các Chainlets và các hệ sinh thái khác, sử dụng khả năng tương tác tự động và kết hợp không đồng bộ.
  • Ngăn xếp linh hoạt: Các nhà phát triển có thể tận hưởng các Chainlets chuyên dụng của mình, tùy chỉnh môi trường theo cách tối ưu nhất.
  • Saga Chainlet Realm là một cách để tự động hóa không gian khối và hỗ trợ các chuỗi có thể tùy chỉnh trên Saga với các tính năng và dịch vụ khác nhau. Các Ethlets, Polygon, Avalanche, Celestia, XPLA và các Realm khác đều được tích hợp và hỗ trợ trong tương lai gần. Điều này giúp tạo ra một hệ sinh thái linh hoạt và đa dạng cho các nhà phát triển và người dùng trên nền tảng Saga.

Saga Realms

Saga Realms là công cụ cho phép các nhà phát triển khởi chạy các blockchain tùy chỉnh trên Saga với các tính năng và dịch vụ khác nhau như.

Saga Origins

Saga Origins là nhà phát hành game được xây dựng bởi dự án Saga. Saga Origins cam kết cung cấp dịch vụ trọn gói và phương thức hợp tác để đưa các tựa game đến với thị trường đại chúng toàn cầu. 

Đặc điểm kỹ thuật

Sơ đồ máy tính Mô tả được tạo tự động

Saga sử dụng bảo mật được chia sẻ để tự động hóa việc khởi tạo các chuỗi bằng chứng cổ phần, phi tập trung hoàn toàn. Mọi Chainlet trên Saga được bảo mật bởi trình xác thực Saga Mainnet thông qua việc áp dụng bảo mật chung.

Bảo mật chia sẻ của Saga tương tự như việc tái sử dụng Eigenlayer, trong đó một tài sản được đặt cược được sử dụng lại để bảo mật cho nhiều chuỗi. Các Chainlet có thể được cấu hình để sử dụng nhiều loại máy ảo khác nhau (ví dụ như EVM, SolanaVM, MoveVM). Mỗi Chainlet đều có một máy ảo (VM) chuyên dụng đã được triển khai trên một chuỗi riêng biệt. EVM là máy ảo đầu tiên được hỗ trợ bởi Saga Chainlets.

Saga cung cấp cho các nhà phát triển khả năng "phân chia" các quy trình công việc khác nhau thành nhiều Chainlets theo cách thủ công để tận dụng khả năng mở rộng theo chiều ngang. Do tất cả các Chainlets đều có khả năng giao tiếp với nhau, nhà phát triển có thể có nhiều chuỗi hỗ trợ cùng một ứng dụng, tạo điều kiện cho khả năng mở rộng theo chiều ngang vô hạn.

Thông tin về token

Token Metrics

  • Token name: Saga Token
  • Ticker: SAGA
  • Blockchain: Cosmos
  • Contract: Updating…
  • Token Type: Utility, Governance
  • Total Supply: 1,000,000,000 SAGA
  • Circulating Supply: 90,000,000 SAGA

Phân bổ của token

saga token allocation

  • Binance Launchpool: 4.5%
  • Ecosystem & Development: 30%
  • Airdrops: 15.5%
  • Foundation Reserve: 10%
  • Core Contributors: 20%
  • Investors: 20%

Lịch trả token

saga vesting schedule

Tiện ích token

  • Thanh toán chi phí duy trì Chainlet: Nhà phát triển sử dụng SAGA token để thanh toán cho các validator nhằm khởi tạo và duy trì hoạt động của Chainlet.
  • Staking: Người dùng staking giúp bảo mật mạng sẽ nhận được phần thưởng là SAGA token và token của các dự án được xây dựng trên giao thức Saga.
  • Quản trị: Người nắm giữ SAGA token có thể bỏ phiếu cho các đề xuất quản trị.

Đội ngũ của dự án

Co-founder và CEO: Rebecca Liao 

Liao từng là co-founder kiêm CEO tại Skuchain, thu về doanh số hàng năm lên đến 5 tỷ USD. Rebecca là cố vấn cho Sommelier Protocol mảng thiết kế DAO, tối ưu hóa quản trị, phát triển nền tảng.

Co-founder: Jin Kwon

Kwon có nhiều đóng góp cho hệ sinh thái Cosmos từ năm 2018 và là nhân sự chủ chốt tại Tendermint. Kwon có kinh nghiệm trong nhiều mảng như kỹ thuật, tiếp thị, tài chính.

Co-Founder và CTO: Jacob McDorman

McDorman là doanh nhân và nhà nghiên cứu có kinh nghiệm phát triển sản phẩm. McDorman tham gia sáng lập một số doanh nghiệp, là chủ sở hữu studio phát triển và cố vấn.

Co-Founder và kỹ thuật viên: Bogdan Alexandrescu

Alexandrescu là chuyên gia công nghệ hoạt động trong mảng fintech và tư vấn kinh doanh. Alexandrescu từng làm việc tại Apple Inc và các dự án quy mô lớn về học máy và trí tuệ nhân tạo.

Saga

Nhà đầu tư & đối tác

Saga thu hút được một số nhà đầu tư và đối tác nổi tiếng như Maven11, LongHash Ventures, Hypershere, Figment, Polygon, Samsung Next, Chorus One, GSR, C2X, Crit Ventures, Merit Circle, Hustle Fund...

saga investors

Roadmap

Ra mắt Mainnet vào năm 2024:

  • Giai đoạn 1 của Mainnet
  • Giai đoạn 2 của Mainnet: Cross-chain
  • Giai đoạn 3 của Mainnet: Chainlet bắt đầu thừa hưởng bảo mật từ Chain của Nền tảng
  • Giai đoạn 4 & 5 của Mainnet: Người xác thực Chain sẽ bắt đầu bảo vệ Chain của Nền tảng
  • Giai đoạn 6 của Mainnet: Giao thức Saga V1 hoàn thiện

Tổng kết

Saga là một giải pháp phát triển blockchain cho các ứng dụng phi tập trung. Token của dự án này sẽ chính thức được niêm yết lên sàn giao dịch Binance vào ngày 9/4 tới đây. Thông qua bài viết này chắc các bạn đã phần nào nắm được những thông tin cơ bản về dự án để tự đưa ra quyết định đầu tư cho riêng mình. 

 

HiepGiap