Trung Quốc và Nga phi đô la hóa – Điều này sẽ ảnh hưởng gì đến thị trường crypto?

06/05/2023 17:20
0
Artboard-12 44.6K

Trong thời gian gần đây, Nga và Trung Quốc đang dần giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ và chuyển sang sử dụng đồng nội tệ của họ để giao dịch. Hai cường quốc này cũng kêu gọi các quốc gia BRICS khác tham gia động thái này nhằm loại bỏ đồng đô la khỏi vai trò đồng tiền dự trữ toàn cầu.

Sự thay đổi này tiềm tàng đặt ra câu hỏi về tương lai của thương mại và tài chính toàn cầu. Ngành công nghiệp tiền điện tử đang ngày càng mở rộng và nhiều người đặt ra câu hỏi về tác động của những thay đổi này đến thị trường tài sản kỹ thuật số.

Sự trỗi dậy của BRICS

Bạn có thể đã nghe đến nhóm các nước G7 và sức ảnh hưởng của họ đối với trật tự toàn cầu. Tuy nhiên, kể từ đầu thập kỷ này, không có đề cập đáng chú ý nào về nhóm này. Thay vào đó, chúng ta đang chứng kiến ​​sự nổi lên của một nhóm quốc gia mới, được gọi là nhóm BRICS.

Nhóm BRICS bao gồm 5 quốc gia nổi bật, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Ban đầu, nhóm này bao gồm BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc), được sử dụng để mô tả các nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Ngoài ra, BRICS cũng đã tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại giữa các thành viên của nhóm. Ví dụ, các quốc gia BRICS đã tạo ra Ngân hàng Phát triển BRICS và Quỹ Tiền tệ Chính phủ BRICS, nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác tài chính và đầu tư giữa các thành viên. Nhóm này cũng thường gặp nhau trong các cuộc họp thượng đỉnh thường niên để thảo luận về các vấn đề chính trị và kinh tế quan trọng.

Tuy nhiên, cũng có những thách thức đang đối diện với BRICS. Các quốc gia thành viên đang phải đối mặt với nhiều khó khăn kinh tế và chính trị. Ví dụ, Brazil đang đối mặt với khủng hoảng chính trị và kinh tế nghiêm trọng, trong khi Nga đang chịu ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt quốc tế. Ngoài ra, sự phân hóa về cường độ phát triển kinh tế giữa các quốc gia thành viên của BRICS cũng gây ra nhiều khó khăn trong việc duy trì hợp tác và đồng thuận.

Trung Quốc và Nga ủng hộ tiền tệ toàn cầu mới

Các nước BRICS đã trở thành một tổ chức có những mục tiêu chính trị chung, trong đó nỗ lực để thay thế đô la Mỹ với tư cách là tiền tệ toàn cầu là một trong những mục tiêu quan trọng. Nếu như các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga vì xâm lược Ukraine đã khiến Nga bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, thì Trung Quốc đã trở thành vị cứu tinh kinh tế của Nga trong vài tháng qua.

Kể từ khi các biện pháp trừng phạt có hiệu lực, Nga đã cải thiện hợp tác với Trung Quốc và sử dụng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc trong phần lớn các giao dịch của mình. Thực tế, Nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền được giao dịch nhiều nhất ở Nga, vượt qua đô la Mỹ theo báo cáo dữ liệu của Bloomberg.

Sự kêu gọi của Trung Quốc và Nga về việc loại bỏ đồng USD đang được quan tâm tại cộng đồng quốc tế và các quốc gia BRICS khác cũng đang tham gia để thúc đẩy việc thay đổi tiền tệ toàn cầu. Brazil, một thành viên khác của BRICS, đã kêu gọi các quốc gia BRICS khác đón nhận sự thay đổi tiền tệ toàn cầu.

Điều này sẽ ảnh hưởng gì đến thị trường tiên điện tử?

Việc dự báo tác động của sự dịch chuyển của đồng đô la Mỹ tới ngành công nghiệp tiền điện tử là rất khó khăn. Tuy nhiên, một niềm tin phổ biến là giá trị của các tài sản tiền điện tử sẽ tăng nếu đồng USD yếu, và ngược lại. Có một số trường hợp đã xảy ra để chúng ta thấy điều này diễn ra.

=> Nếu đồng USD mất vị trí là đồng tiền dự trữ toàn cầu, giá trị của nó dự kiến ​​sẽ giảm mạnh. Theo mối quan hệ giữa đồng đô la và tiền điện tử, một đồng USD ít giá trị hơn có thể đồng nghĩa với việc tăng giá trị tiền điện tử. Hơn nữa, đồng bạc xanh yếu có thể thuyết phục một số nhà đầu tư lưu trữ giá trị của họ bằng tài sản tiền điện tử. Với việc tăng cường áp dụng tiền điện tử, sẽ có sự gia tăng nhu cầu và giá trị của tài sản tiền điện tử.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không chắc chắn những điều này có thể diễn ra như dự đoán. Xét rằng tiền điện tử vẫn còn tương đối mới, chúng ta không thể chắc chắn về phản ứng của nó đối với những biến động lớn, chẳng hạn như đồng đô la mất giá. Xét cho cùng, tiền điện tử có những đặc điểm riêng và những sai lệch bất thường có thể được kích hoạt bởi các yếu tố khác ngoài sức mạnh của đồng đô la.

Một ví dụ về những sai lệch bất thường này là Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại là 69.000 đô la vào năm 2021; trong khi đó, chỉ số DXY đã tăng từ 92,7% lên 95%.

Kết luận

Khi hai siêu cường quốc toàn cầu ngày càng cắt đứt quan hệ với Hoa Kỳ và tiền tệ của nước này, điều đó cho thấy sự thay đổi đang diễn ra trong nền kinh tế thế giới. Hiện vẫn chưa rõ sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp tiền điện tử. Tuy nhiên, đồng đô la Mỹ suy yếu có thể kích hoạt một đợt tăng giá trên thị trường tiền điện tử.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sự sụt giảm mạnh về giá trị của đồng USD cũng có thể gây ra những hậu quả tiêu cực trong không gian tiền điện tử. Tiền điện tử vẫn rất biến động và phụ thuộc vào tâm lý thị trường, điều này có nghĩa là một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu có thể dẫn đến mất niềm tin vào các tài sản kỹ thuật số.

Aliniex tổng hợp