Aliniex Tin Tức

Mô hình nến sao hôm (Evening star) là gì? Cách giao dịch với mô hình nến sao hôm

21-06-2023 | 03:06

Tín hiệu từ các mô hình nến đảo chiều đóng vai trò quan trọng đối với các trader theo trường phái price action. Trong số các mô hình này, mô hình nến sao hôm (nến Evening star) xứng đáng được nhắc đến, vì nó cung cấp tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ, giúp trader xác định được điểm vào lệnh tiềm năng.Vậy đặc điểm nhận dạng và cách giao dịch với mô hình nến sao hôm như thế nào? Hãy cùng Aliniex tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Nến Evening star là gì?

Nến sao hôm hay còn gọi là nến Evening star, đây là mô hình nến Nhật gồm 3 cây nến, trong đó cây nến đầu tiên là cây nến tăng lớn, cây nến thứ 2 có thể là nến tăng hoặc giảm với phần thân nhỏ, cây nến thứ 3 là cây nến giảm mạnh. 

Mô hình nến sao Hôm (Evening Star) là gì? Mô hình nến sao Hôm và các mô  hình giảm giá khác

Mô hình nến Evening star thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng, cung cấp tín hiệu đảo chiều từ tăng sang giảm. Do đó, khi xuất hiện mô hình nến sao hôm trên biểu đồ trader có thể tận dụng vào lệnh Sell để đón đầu xu hướng mới.

Đặc điểm của mô hình nến sao hôm

Mẫu hình nến sao hôm xuất hiện khá thường xuyên trên biểu đồ, nên trader cần phải biết cách nhận diện chính xác để không bỏ lỡ cơ hội giao dịch. Sau đây là một số đặc điểm quan trọng của Evening star mà trader cần nắm rõ:

nen evening star

  • Evening star là bộ 3 nến có màu sắc và đặc điểm khác nhau. Trong đó:
    • Cây nến thứ nhất là cây nến tăng mạnh có phần thân dài, thể hiện lực mua đang rất mạnh. Thân nến càng dài thì tín hiệu mà mô hình nến sao hôm mang đến càng chính xác.
    • Cây nến thứ 2 có phần thân nhỏ (giá đóng cửa gần với giá mở cửa) tương đương với nến Doji hoặc nến spinning stop, không quan trọng là nến xanh hay đỏ.
    • Cây nến thứ 3 là cây nến giảm mạnh có phần thân dài (độ dài ít nhất phải bằng 1/2 so với thân nến của cây thứ nhất). 
  • Vị trí xuất hiện: Thường xuất hiện ở đỉnh của xu hướng tăng giá hoặc vùng kháng cự mạnh, cho tín hiệu đảo chiều giảm.

Ý nghĩa của nến Evening star

Evening Star, tương tự như các mô hình nến đảo chiều khác, mang đến nhiều thông tin quan trọng về thị trường, giúp trader hiểu được diễn biến tâm lý của các bên mua và bán. Để giao dịch thành công với mô hình nến sao hôm, trader cần hiểu rõ ý nghĩa mà mô hình này đại diện.

  • Cung cấp điểm vào lệnh và đóng lệnh

Khi nến sao hôm xuất hiện ở đỉnh xu hưởng tăng, cho tín hiệu giá chuẩn bị đảo chiều từ tăng sang giảm. Lúc này trader có thể tìm kiếm các lệnh giao dịch đảo chiều tiềm năng. Tuy nhiên, để chắc chắn trader hãy kết hợp với các công cụ phân tích kỹ thuật khác để xác nhận sự đảo chiều.

Mô hình nến sao Hôm (Evening Star) là gì? Mô hình nến sao Hôm và các mô hình giảm giá khác - Ảnh 2.

  • Nắm bắt diễn biến tâm lý thị trường

Trong một xu hướng tăng, khi nến sao hôm xuất hiện, điều đó cho thấy ban đầu đà tăng đang rất mạnh và bên mua hoàn toàn nắm quyền kiểm soát thị trường. Điều này được thể hiện qua thân nến của cây nến đầu tiên rất dài. Tuy nhiên, sự xuất hiện của cây nến thứ hai cho thấy đà tăng của phe mua đã bị kìm hãm, hai phe đang cân bằng nhau. Khi cây nến thứ ba xuất hiện, nó xác nhận rằng phe mua đã thực sự suy yếu và phe bán đang tìm mọi cách để áp đảo và giành quyền kiểm soát thị trường.

Cách giao dịch với mô hình nến sao hôm

Chiến lược giao dịch với mô hình Evening Star, khi nó xuất hiện ở đỉnh của xu hướng tăng, nhằm tìm điểm vào lệnh đảo chiều giảm, có thể được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Xác định xu hướng

Trader chỉ quan tâm đến giao dịch khi xu hướng hiện tại là tăng và đã có dấu hiệu suy yếu khi không thể tạo đỉnh cao hơn. Để xác định xu hướng, trader có thể phân tích trên các khung thời gian lớn hơn hoặc sử dụng các công cụ như đường trendline, kênh giá và các chỉ báo khác.

Bước 2: Xác định vị trí nến sao hôm

Nến sao hôm phải xuất hiện ở đỉnh của xu hướng tăng. Nếu nến sao hôm xuất hiện ở đáy của xu hướng giảm, không nên giao dịch.

Bước 3: Kết hợp với công cụ phân tích khác

Mô hình Evening Star chỉ cung cấp tín hiệu đảo chiều, do đó không nên dựa vào một mình nó để ra quyết định giao dịch. Thay vào đó, trader nên kết hợp với các công cụ phân tích khác như MACD, RSI, Ichimoku, Bollinger Bands hoặc chờ sự xác nhận của các nến đỏ tiếp theo để đảm bảo đảo chiều giảm.

Bước 4: Xác định điểm vào lệnh

Nếu tất cả các tín hiệu xác nhận đảo chiều giảm, trader có thể vào lệnh Sell để tận dụng xu hướng giảm.

  • Điểm vào lệnh: Tại mức giá đóng cửa của cây nến đỏ tiếp theo sau nến sao hôm.
  • Dừng lỗ (Stop-loss): Đặt stop-loss một số pip trên mũi của nến thứ hai, tùy thuộc vào chiến lược giao dịch của bạn (dài hạn hay ngắn hạn).
  • Chốt lời (Take-profit): Đặt mục tiêu chốt lời dựa trên tỷ lệ rủi ro-tiềm năng (R:R) từ 1:2 đến 1:3.

Lưu ý khi sử dụng mô hình nến Evening star

Mô hình nến Evening star có thể giúp trader tìm kiếm các lệnh giao dịch đảo chiều hiệu quả, nhưng nó không phải “chén thánh” và thực tế vẫn có nhiều tín hiệu sai. Vì vậy khi giao dịch trader cần phải nắm được những quy tắc dưới đây:

  • Không bao giờ được sử dụng riêng lẻ mình tín hiệu từ nến Evening star, mà phải kết hợp với các công cụ chỉ báo, mô hình giá để xác nhận tín hiệu đảo chiều. Đặc biệt, phải có sự xác nhận của khối lượng giao dịch. Khối lượng giao dịch giảm ở cây nến đầu tiên và tăng ở cây nến thứ ba.
  • Xu hướng thị trường trước khi xuất hiện nến sao hôm phải là xu hướng tăng rõ ràng, tuyệt đối không giao dịch khi thị trường sideway.
  • Tuyệt đối phải tuân thủ chiến lược và nguyên tắc cắt lỗ, chốt lời. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư bảo vệ tài khoản của mình không về Zero.
  • Sẽ an toàn hơn nếu có sự xác nhận tín hiệu là một cây nến đỏ hình thành sau nến sao hôm.

Kết luận

Hiểu rõ về các mô hình nến đảo chiều, như mô hình nến sao hôm (Evening Star), thực sự có thể giúp trader thành công hơn, đặc biệt là đối với các trader theo trường phái price action. Bài viết đã trình bày chi tiết về ý nghĩa và cách giao dịch khi gặp mô hình nến sao hôm trên biểu đồ. Hi vọng rằng thông qua nội dung này, các bạn đã có kiến thức cần thiết để áp dụng vào thực tế và đạt được thành công trong giao dịch. Chúc các bạn may mắn và thành công!

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :