zkPass: Đột Phá Bảo Mật Web3 với MPC và ZKP

16/07/2024 20:36
0
Artboard-12 4K

ZK Pass là gì?

zkPass là giao thức bảo mật (privacy protocol), cho phép các dự án Web3 có thể tăng cường bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng thông qua việc cung cấp giải pháp xác minh danh tính (KYC) nâng cao, nhờ việc kết hợp sử dụng 3 công nghệ chính: Multi-party computation (MPC), Zero-knowledge Proof (ZKP) và Three-party transport layer security (3P-TLS).

Bằng cách sử dụng công nghệ MPC và ZKP, zkPass cho phép người dùng có chọn lọc nhiều loại dữ liệu khác nhau, chẳng hạn như danh tính hợp pháp, hồ sơ tài chính, thông tin chăm sóc sức khỏe, tương tác xã hội, dữ liệu trò chơi, tài sản thực tế, kinh nghiệm làm việc, giáo dục và chứng chỉ kỹ năng. Các tính toán chứng minh không kiến ​​thức này được thực hiện cục bộ và an toàn, đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân nhạy cảm không bị rò rỉ hoặc tải lên cho bên thứ ba. Chúng có thể được sử dụng cho AI, DePIN, DID, cho vay và các ứng dụng tài chính và phi tài chính khác.

Cấu trúc hoạt động zk Pass

Để hiểu khái quát về cấu trúc tổng thể và cách hoạt động của hệ thống được minh họa trong sơ đồ này, ta sẽ đi qua từng phần và từng bước được đánh số trên sơ đồ. Hệ thống này chia thành ba phần chính: On-Chain (trên chuỗi), Off-Chain (ngoài chuỗi), và Client Local (cục bộ máy khách).

On-chain 

→ Smart Contract giao nhiệm vụ cho Validator 2 → Một hợp đồng thông minh trên chuỗi khởi tạo và giao nhiệm vụ cho Validator 2.

→ Mint zkSBT → zkSBT (Zero-Knowledge Soulbound Token) được tạo ra trên chuỗi → zkSBT là một loại token không thể chuyển nhượng, được bảo vệ bằng phương pháp chứng minh không kiến thức (Zero-Knowledge Proofs).

Off-chain

→ 3P-TLS (Third Party Transport Layer Security) → Client giao tiếp với một server bên thứ ba qua giao thức bảo mật TLS để đảm bảo an toàn truyền dữ liệu.

→ MPC (Multi-Party Computation) → Validator 2, Validator 1 và Validator 3 thực hiện tính toán đa bên với Client để tính toán một hàm số mà không tiết lộ dữ liệu đầu vào của họ cho nhau.

→ IZK (Interactive Zero-Knowledge) → Sau khi hoàn thành MPC, Client thực hiện các bước chứng minh không kiến thức tương tác (IZK) với các Validators để chứng minh tính hợp lệ của kết quả tính toán mà không tiết lộ dữ liệu đầu vào.

Client Local

→ Update Leaf2, Root → Client cập nhật giá trị của Leaf2 và Root trong cây Merkle. TemplateID 2 là danh tính của Validator 2 và chữ ký của họ được lưu trữ trong Leaf2.

→ Generate NIZK Proof → Client tạo ra một chứng minh không kiến thức không tương tác (NIZK Proof) để chứng minh tính hợp lệ của dữ liệu mà không cần phải tương tác với các Validators nữa.

Quá trình hoàn tất 

VerifySC (proof, zkSBT, Template ID) Client gửi chứng minh NIZK, zkSBT, và TemplateID lên hợp đồng thông minh để xác minh. Hợp đồng thông minh kiểm tra và xác nhận tính hợp lệ của chứng minh.

Sau khi đi qua các chức năng của sơ đồ trên ta cùng sắp xếp lại quy trình hoạt động của cấu trúc tổng thể theo trình tự như sau: 

Hợp đồng thông minh giao nhiệm vụ cho Validator 2. 

Validator 2 cùng với các Validators khác thực hiện tính toán MPC với Client. 

Client tiến hành chứng minh không kiến thức tương tác (IZK). 

Client cập nhật cây Merkle cục bộ. 

zkSBT được tạo ra trên chuỗi. 

Client tạo chứng minh NIZK. 

Chứng minh NIZK được gửi lên hợp đồng thông minh để xác minh.

Điểm nổi bật zkPass

→ Bảo vệ quyền riêng tư và chống gian lận 

Khả năng bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu đạt được thông qua MPC và ZKP. Điều này có nghĩa là, người dùng có thể chứng minh mọi thứ mà không cần tải lên bất kỳ tài liệu nào qua zkPass. Ngoài ra, zkPass giúp chống lại các hoạt động độc hại như trộm danh tính và giả mạo dữ liệu.

→ Tương thích cao → zkPass có thể hoạt động mượt mà với mọi trang web HTTPS, không cần API hoặc giấy phép.

→ Chống gian lận → Mạng lưới các MPC node phi tập trung phân chia Session Key để xác minh tính xác thực, toàn vẹn và tính hợp lệ của dữ liệu, ngăn chặn các hoạt động độc hại như đánh cắp danh tính và can thiệp dữ liệu.

→ Hiệu quả về bộ nhớ → Sử dụng IZK dựa trên VOLE, cho phép tạo ZKP trong thời gian mili giây ngay trên trình duyệt web, tiết kiệm tài nguyên.

Ứng dụng zkPass vào thực tế 

→ Xác minh danh tính trực tuyến → Với zkPass, người dùng có thể dễ dàng xác minh danh tính của mình trực tuyến mà không tiết lộ thông tin cá nhân, điều này có thể giúp ngăn chặn hành vi trộm cắp danh tính và bảo vệ quyền riêng tư.

→ Ứng dụng social→ Bằng cách sử dụng zkSBT, người dùng có thể tiết lộ có chọn lọc mã thông báo của họ và chỉ định rằng chỉ những người có zkSBT nhất định mới có thể gửi tin nhắn riêng tư cho họ, nhằm ngăn chặn sự gia tăng của các tin nhắn lừa đảo.

→ Tài chính phi tập trung → zkPass có thể được sử dụng để xác minh danh tính và thông tin xác thực cho các ứng dụng DeFi, đảm bảo rằng chỉ những bên được ủy quyền mới có quyền truy cập vào dữ liệu tài chính nhạy cảm.

→ Marketplace trực tuyến → zkPass có thể được sử dụng để xác minh tính xác thực của người bán và người mua hoặc nhà xuất bản và người đăng ký trên thị trường trực tuyến, nhằm ngăn chặn gian lận.

Đội ngũ phát triển

Core team của zkPass là đội ngũ có nhiều kinh nghiệm trong blockchain, crypto và marketing.

→ Bing Jiang - CTO trước đây ông là developer kiêm phó chủ tịch công nghệ, phụ trách phát triển di động tại NTT DoCoMo - Nhật Bản.

→ Joshua Peng - CSO đảm nhiệm vai trò đưa ra các chiến lược phát triển nền tảng. Trước đây ông từng học tại đại học Missouri - trường đại học có tiếng ở Hoa Kỳ

Annie Muser Z Trước đây từng làm việc tại PWC, Citi Global Markets Asia, Mason Stevens… Tại zkPass, cô chịu trách nhiệm phân tích thị trường vĩ mô, phát triển token, tình hình tài chính của dự án..

Investor 

Tháng 06/2023 Raised fund → TBD được đầu tư bởi Binance Labs.

Tháng 08/2023 Raised fund → $2.5 triệu USD được đầu tư bởi Binance Labs, Sequoia, Okx Ventures, dao5, SIG, Cypher, Leland Ventures, Blockchain.

Partner

Lộ trình phát triển

Hiện tại, roadmap của dự án là khởi chạy giao thức V1 trong quý 1 và quý 2 năm 2024.

Social 

X (twitter) 

Discord 

220.000 người theo dõi

154.000 thành viên

Tokenomics (chưa ra mắt)

incentives zkPass 

Hiện tại dự án đang trong quá trình testnet người dùng có thể tham gia [tại đây] để làm các task trên chính trang của ZkPass sẽ được nhận $ZKP Credit. 

Tiềm năng dự án 

Dự án zkPass MPC & 3P-TLS có tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau nhờ vào khả năng bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư vượt trội. Nó có thể giải quyết nhiều vấn đề hiện nay liên quan đến bảo mật dữ liệu và hợp tác an toàn, đồng thời mở ra các cơ hội mới cho các giải pháp công nghệ tiên tiến trong tương lai. Thế giới ngày càng một nhiều dữ liệu hơn đi cùng với đó là rủi ro bị rò rỉ lộ dữ liệu của người dùng zkPass ra đời để giải quyết được nhu cầu của tương lai chính vì vậy dự án được đánh giá rất cao trong cộng đồng blockchain nói chung và thị trường crypto nói riêng. 

Kai